Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Clip: Tuyên bố chung ASEAN về Biển Đông đổ bể? Người anh em Lào đã ngoảnh mặt



Tuần trước, trong khuôn khổ Hội nghị ngoại trưởng ASEAN – Trung Quố diễn ra tại Côn Minh, hãng thông tấn AFP đã đăng tải một tuyên bố chung của các nước ASEAN, trong đó tuy không nêu đích danh Trung Quốc, song bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các diễn biến trên Biển Đông.
Tuy nhiên, sau đó phía ASEAN đã lập tức "rút lại" tuyên bố chung này, với lý do cần chỉnh sửa, dù tất cả 10 nước trong khối đã thống nhất về nội dung thậm chí từ trước khi hội nghị diễn ra. Từ đó đến nay, vẫn chưa có một tuyên bố chung khác được đưa ra.


Hãng thông tấn AP cho biết Myanmar, Lào, Campuchia  là 3 nước đã rút lại sự ủng hộ của họ đối với tuyên bố  chung nói trên, để "tránh gây hấn với Trung Quốc"
Phóng viên Kyodo News cũng dẫn lời một số nhà ngoại giao giấu tên cho biết, Lào và Campuchia là hai nước phản đối ASEAN đưa ra tuyên bố chung nói trên.
Trước đó, một nguồn tin giấu tên của hãng tin Bloomberg  cũng cho biết, Lào đã sử dụng vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN để tác động đến việc rút lại tuyên bố chung ban đầu. Điều này khiến nhiều người Việt Nam cảm thấy trạnh lòng khi với tình hữu hảo bao nhiêu năm, người anh em Lào đã sẵn sàng bỏ qua tất cả để về với trung quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét