Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

CAO BAN LONG (ĐỘC LONG ẨM)

CAO BAN LONG (ĐỘC LONG ẨM)

Dùng nước đun cách thuỷ, hoặc cho vào sữa nóng, cháo nóng khuấy tan, hoặc ngậm tan nuốt dần, uống khi còn âm ấm.

Chủ trị các chứng:
Tinh huyết suy kém, gân xương đau dật, làm đỏ da thắm thịt đẹp nhan sắc, cường dương, chủng tử, giải khí nắng giải khát. Chữa nhức đầu do thấp nhiệt, trừ giã nhiệt thuộc dương hư, phát sốt do âm hư, thiên khô co rút. Đàn ông di tinh, đái đục, phụ nữ bạch   dâm, bạch đái. Huyết khô kinh bế. Có thai nhiệt quá tổn thương đến thai. Sau khi đẻ mất nhiều máu sinh khát, tự ra mồ hôi, ra mồ hôi trộm. Hết thảy các chứng về khí hư, các chứng về huyết. Thật là phương thuốc hay về tư âm giáng hoả, tiêu ung nhọt khỏi phù thũng.

Xét:

Sách nói: "Hươu là giống thú ở núi mà bổ dương; Nai là giống thú ở đầm mà bổ âm", dùng nhung thì công hiệu bổ mạnh mà nhanh chóng. Dùng cao thì công hiệu tư bổ chậm. Nhưng cao lấy số nhiều càng dồn đúc lại thì kém gì sức của nhung.

Trên lâm sàng, có khi dùng một vị cao Ban long, hoặc hợp dùng với các vị khác, để làm thuốc điều tinh bổ tủy. Cứng xương mạnh gân, thực là dược phẩm hữu tình của tinh huyết, không phải loại thảo mộc có thể so sánh được. Cho nên có thể bổ ích chứng hư tổn, khởi tử hồi sinh, lập công trong giây phút. Quý báu thay phương thuốc để phòng bệnh và giữ mình.


Theo www.tuhai.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét