Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Ngát thơm hương sắc “Hoa Học Đường”


Đại đức Thích Giải Hiền, Hội trưởng Hội sự nghiệp từ thiện Minh Đức từng chia sẻ: "Các bạn thiện nguyện viên trẻ gánh vác rất nhiều việc trong hoạt động lớn của hội. Nếu không dựa vào sức trẻ của các bạn thì chương trình rất khó thành công”.


Các tình nguyện viên trẻ chụp ảnh lưu niệm

Trong hai ngày 23 và 24/3, đã diễn ra chương trình khám chữa bệnh tặng quà lần thứ 14 của Hội sự nghiệp từ thiện Minh Đức tại huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hóa. Đây là một trong 2 trương trình lớn được tổ chức hàng năm của hội thu hút sự tham gia của gần 800 tình nguyện viên, thiện nguyện viên là các bác sĩ, y tá, hộ lý, học sinh, sinh viên, doanh nhân, phật tử ở các tỉnh thành phố từ Bắc vào Nam và gần 100 tình nguyện viên ở các nước Cộng hòa Liên Bang Đức, Đài Loan tham gia. Hơn 5.000 đồng bào nghèo của huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hóa đã được khám bệnh chữa bệnh, phát thuốc và nhận nhiều quà tặng của Hội sự nghiệp từ thiện Minh Đức. Góp phần làm nên sự thành công của chương trình không thể không kể đến sự tham gia nhiệt tình của lực lượng tình nguyện viên Học Đường những bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường, đó có thể là các sinh viên đại học, cao đẳng, học sinh trường trung cấp chuyên nghiệp và cả những học sinh đang là học sinh phổ thông trung học đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Những người sẵn sàng cống tinh thần, sức trẻ của mình để đem lại những niềm vui nho nhỏ cho những người dân nghèo. Các bạn xứng đáng được coi như những bông hoa học đường đang tỏa ngát hương thơm làm đẹp cho đời.  
 “Tập tẹ” theo chân các anh chị sinh viên
Hầu hết các bạn trong nhóm thiện nguyện đều là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, nhưng cũng có không ít tình nguyện viện tuổi teen đang còn là học sinh phổ thông trung học. Việc tham gia chương trình từ thiện của các bạn không những giúp các bạn trẻ có trái tim biết sẻ chia mà còn là dịp để các em trải nghiệm tích lũy sự tự tin sau khi rời mái trường PTTH. Cô bạn Lã Ngọc Mai, học sinh Trường Trung Học Phổ Thông Kim Liên - Hà Nội là một trong những những gương mặt điển hình của những tình nguyện viên tuổi teen trong phong trào từ thiện Minh Đức. Mặc dù rất bận rộn trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp PTTH và kỳ thi đại học nhưng Mai vẫn xin phép bố mẹ tranh thủ tham gia chương trình. Cô bé có cái biệt danh “Mai Ngố” này lại hoàn toàn không ngố trong học tập và làm từ thiện. Thành tích thi đậu vào một trường trung học đứng vị trí tốp đầu trong cả nước đã chứng minh cho sự không hề ngố này của bạn. Còn về hoạt động từ thiện thì khỏi phải nói, hoạt động tại huyện Nông Cống là chương trình thứ 2 bạn tham gia, trước đó trong năm 2012 bạn cũng tham gia một chương trình từ thiện của Hội sự nghiệp từ thiện Minh Đức tại tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhỏ tuổi, nhưng với sự năng nổ nhiệt tình, bạn không hề thua kém các anh chị sinh viên trong việc tham gia hướng dẫn bà con vào khu vực khám bệnh hay hỗ trợ phụ giúp các bác sỹ ghi chép sổ khám bệnh. Sau 2 lần tham gia chương trình từ thiện của Hội sự nghiệp từ thiện Minh Đức, giờ đây “Mai Ngố” đã có không ít kinh nghiệm trong hoạt động tình nguyện mình tham gia.

 
Ngọc Mai (ở giữa 2 người áo trăng) làm thư ký ghi chép sổ sách

Vừa đi học, đi làm nhưng vẫn tham gia làm từ thiện
"Ngày đầu tham gia chương trình, mình rất hồi hộp và lo lắng, cảm giác cũng giống như lần đầu tiên đi thực tập ở bệnh viện vậy” Đó là chia sẻ của bạn Quàng Thị Thi học sinh lớp chuyển đổi văn bằng 2 Dược sỹ YHCT Trường Trung cấp y Dược Lê Hữu Trác. Mặc dù đã từng tốt nghiệp Y sỹ YHCT và đang làm điều dưỡng tại phòng khám của gia đình nhưng với sự ham học hỏi và tìm hiểu sâu hơn nữa về chuyên ngành YHCT Thi đã tiếp tục học thêm lớp chuyển đổi văn bằng 2. Học tập, làm việc và tham gia từ thiện đó là những công việc ưa thích của Thi. Ba năm học tại trường Trung cấp y Dược Lê Hữu Trác, Thi không còn xa lạ với các hoạt động tình nguyên, tuy nhiên đó chỉ là các họat động mang tính thuần túy, không gắn liền với công việc chuyên môn. Lần tham gia khám chữa bệnh tại Nông Cống của Hội sự nghiệp từ thiện Minh Đức này là lần đầu tiên Thi tham gia một hoạt động thiết thực gắn với chuyên môn của mình, trước khi đi bạn đã nhận được không ít sự chia sẻ của các anh chị từng tham gia nhưng trước giờ lên xe vẫn cứ hồi hộp. Tuy nhiên, bằng những kiến thức đã học ở trường, cộng thêm sự chỉ bảo của các anh chị có kinh nghiệm, bạn đã thực hiện tốt nhiệm vụ của một điều dưỡng trong công tác sơ khám ban đầu, phân loại bệnh nhân, để điều chuyển về các phòng khám chuyên khoa. Thành công của chương trình cũng chính là niềm vui lớn nhất của Thi, bởi qua hoạt động này bạn đã học hỏi được rất nhiều trong công tác chuyên môn và đặc biệt bạn đã làm được một công việc hết sức có ý nghĩa bằng chính chuyên môn mà mình đã học ở trường.

 
Quàng Thị Thi đang khám bệnh cho người dân

Làm việc thiện có mệt…nhưng vui
Đại đức Thích Giải Hiền, Hội trưởng Hội sự nghiệp từ thiện Minh Đức từng chia sẻ: "Các bạn thiện nguyện viên trẻ gánh vác rất nhiều việc trong hoạt động lớn của hội. Nếu không dựa vào sức trẻ của các bạn thì chương trình rất khó thành công”. Trong các hoạt động lớn Hội sự nghiệp từ thiện Minh Đức lực lượng các bạn trẻ được huy động rất lớn, chiếm tới gần 1/3 số thành viên tham dự. Nhóm thiện nguyện trẻ vừa hỗ trợ các y, bác sĩ trong chương trình khám bệnh phát thuốc, chữa răng, mổ mắt, phát quà ở đâu cần sự nhanh nhẹn và sức trẻ là ở đó có các bạn. Tùy từng chương trình mà lực lượng tình nguyện viên được huy động ở các vùng miền khác nhau, sự kiện diễn ra tại Nông Cống - Thanh Hóa năm nay lược lượng thiện nguyện viên là sinh viên được huy động từ các trường tại Thành phố Hà Nội và Thành Phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng.  
Bạn Trần thị Hoài Uyên quê ở tỉnh Quảng Trị, đang theo học tại khoa Du lịch trường Đại học Đà Lạt chia sẻ “Dựa vào chuyên ngành đang theo học và năng lực thực tế mà ban tổ chức bố chí làm nhiều các công việc như: Các bạn biết tiếng Trung được phân công việc phiên dịch cho các phật tử Đài Loan. Các bạn khác thì làm việc hỗ trợ trông xe cho bà con nhân dân, đưa đón, hướng dẫn sắp xếp bà con vào chờ khám bệnh, giúp đỡ người tàn tật di chuyển tới các khu vực khám chữa bệnh. Ngoài ra, đoàn còn có đội vui chơi với các em thiếu nhi, hỗ trợ phát quà và cắt tóc miễn phí cho người dân… ”


Hoài Uyên giúp đỡ người tàn tật vào khu vực khám bệnh

Do là lực lượng hậu cần phục vụ đoàn bác sỹ nên công việc của các tình nguyện viên trẻ bao giờ cũng diễn ra sớm nhất và kết thúc muộn nhất. Trước ngày diễn ra sự kiện đội tình nguyện viên đã có mặt để làm vệ sinh môi trường , dựng phòng khám, nhà chờ và bố chí khu vực phát quà…Hoài Uyên chia sẻ thêm: “Công việc một ngày của các tình nguyện viên bắt đầu từ 4h 30p sáng đoàn đã phải dậy làm vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi di chuyển từ thành phố Thanh Hóa xuống huyện Nông cống để bố trí sắp xếp đón tiếp bệnh nhân sẵn sàng cho đoàn bác sỹ tới khám bệnh, khi công việc của đoàn bác sỹ xong xuôi chúng em lại tiếp tục thu dọn hiện trường rồi mới trở về thành phố Thanh Hóa nghỉ ngơi”.
Do khí hậu ở Thanh Hóa trong 2 ngày diễn ra sự kiện thời tiết nắng nóng trái ngược hoàn toàn với khí hậu mát mẻ của thành phố Đà Lạt nên lực lượng tình nguyện viên từ thành cao nguyên mất khá nhiều sức lực nhưng những giọt mồ hôi ướt đầm vai áo không làm mất đi nụ cười luôn nở trên môi những tình nguyện viên trẻ.    
Một số hình ảnh ấn tượng tại Nông Cống



















Theo tuyensinh365.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét